Los Angeles (L.A) và những điều chưa biết ?

21/04/2020 15:09

Đôi nét về Los Angeles

Los Angeles (L.A.) là thành phố lớn nhất tiểu bang California và thứ nhì tại Hoa Kỳ, Quận Los Angeles. Thành phố còn được gọi tắt là Los bởi những người Việt ở những vùng lân cận.

Thành phố L.A. có nhiều nét riêng biệt. Là thủ đô giải trí của thế giới, một thánh địa văn hóa tự hào với hơn 100 bảo tàng, nhiều trong số đó là đẳng cấp thế giới và là thiên đường của không gian tĩnh lặng, từ những điểm thu hút khách du lịch như bộ sưu tập các ngôi sao của Walk of Fame (số lượng hơn 2.614 và tăng thêm một hoặc hai tháng) và rất nhiều thứ khác.

Đây là thành phố duy nhất ở Bắc Mỹ đã tổ chức Thế vận hội mùa hè hai lần. Khu thương mại L.A. là trung tâm chính phủ lớn nhất bên ngoài Washington, DC. L.A. có ngọn hải đăng bằng gỗ duy nhất còn lại trong tiểu bang (nằm trong Công viên Fermin của San Pedro), và khu nhà hát lịch sử lớn nhất trên Sổ đăng ký lịch sử quốc gia (nằm ở trung tâm thành phố Broadway) .

Lịch sử của Los Angeles

Ngày 4 tháng 9 năm 1781 là thành lập chính thức của thành phố, khi 44 người định cư trong làng từ các tỉnh Sonora và Sinaloa của Mexico về đây ngay tại khu vực ngày nay là Downtown L.A. Hai trong số 44 người định cư là người Tây Ban Nha, trong khi những người khác là người Ấn Độ, người da đen và người Mestizos có tổ tiên hỗn hợp, người Tây Ban Nha đặt tên cho khu định cư mới là El Pueblo de Nuestra Senora la Reina de Los Angeles, hay Thị trấn của Đức Mẹ là Nữ hoàng của các Thiên thần. Sau khi đổi chủ từ Tây Ban Nha sang Mexico, thị trấn chính thức là thành phố vào năm 1835. Los Angeles trở thành một phần của Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 1847.

Diện tích

Thành phố Los Angeles: 472 dặm vuông
Quận Los Angeles: 4.084 dặm vuông
Los Angeles Diện tích Five-Quận: 34.135 dặm vuông
(Các quận Los Angeles, Riverside, Ventura, Orange và San Bernardino)
Có 88 thành phố tại Hạt Los Angeles, từ Vernon (123 người) đến thành phố L.A. (4 triệu người).

Khí hậu

Khí hậu miền Nam California thường được mô tả là hoàn hảo và dễ chịu. Hầu hết các ngày đều có nắng và ấm áp, với những cơn gió biển nhẹ nhàng vào mùa hè. Độ ẩm thấp với ít mưa. Trên thực tế, ở Los Angeles không có mùa khó chịu.

Dân số Los Angeles

Thành phố Los Angeles: 4,0 triệu
Quận Los Angeles: 10,2 triệu
Khu vực năm quận của Los Angeles: 18,8 triệu

(Los Angeles, ven sông, Ventura, Orange và San Bernardino)

Quận Los Angeles là quận đầu tiên trong cả nước đạt 10 triệu dân. Nếu khu vực năm quận của L.A. là một tiểu bang, nó sẽ vượt qua tất cả các bang về tổng quy mô dân số ngoại trừ California, Texas, New York và Florida. Chỉ riêng Quận L.A. sẽ là tiểu bang đông dân thứ bảy.

Dân số đa dạng, đa sắc tộc của L.A. ngày nay làm cho thành phố này là trung tâm văn hóa của Vành đai Thái Bình Dương. Cư dân từ hơn 140 quốc gia, nói 224 ngôn ngữ khác nhau hiện đang gọi Los Angeles là nhà.

Các ngành công nghiệp hàng đầu

Los Angeles là trung tâm hàng đầu thế giới cho ngành công nghiệp giải trí, nơi có một số studio nổi tiếng nhất hành tinh. Ngoài ra, L.A. là một chuyên gia trong du lịch và thương mại quốc tế, cũng như có một thế mạnh ngày càng tăng về truyền thông kỹ thuật số, công nghệ, thời trang và nghệ thuật, củng cố sự đa dạng hóa nền kinh tế của khu vực.

L.A. cũng là nơi có các khu liên hợp cảng đôi lớn nhất ở Tây bán cầu, xử lý hơn 40% hàng hóa nhập vào và từ Hoa Kỳ và cung cấp trực tiếp và gián tiếp hàng trăm ngàn việc làm cho tầng lớp trung lưu khu vực, là một cường quốc sản xuất. Các công việc trong chăm sóc sức khỏe và du lịch đang trên đà phát triển đặc biệt, cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của khu vực vào các ngành dịch vụ và là một nơi hấp dẫn để tham quan và sinh sống.

Nghệ thuật & Văn hóa

Với nhiều bảo tàng và triển lãm khác nhau, Los Angeles chứa đầy nghệ thuật truyền cảm hứng và trải nghiệm văn hóa đa dạng. Trên thực tế, có nhiều bảo tàng và nhà hát hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Hoa Kỳ, khiến nó trở thành nơi hoàn hảo để đắm chìm trong nghệ thuật và văn hóa,  có hơn 105 bảo tàng, 225 nhà hát, 55 công trình kiến trúc tráng lệ của các kiến trúc sư hàng đầu thế giới và 16 khu vườn đẹp nhất thế giới.

Nó cũng tự hào có hơn 1.500 chương trình sân khấu hàng năm. Thành phố này cũng có một trong những bảo tàng nghệ thuật đương đại hàng đầu trên thế giới, Broad, nằm ở Downtown L.A.. Và một trong những bộ sưu tập xe hơi lớn nhất trên toàn quốc tại Bảo tàng Ô tô Peterson.

Bãi biển ở Los Angeles

Với đường bờ biển dài 75 dặm của Hạt L.A. là nơi có những bãi biển tuyệt vời nhất Nam California, trải dài từ Malibu đến Long Beach. Vùng ven biển L.A. tự hào có một số điểm lướt sóng tốt nhất, và các cửa hàng thời thượng. Mỗi thị trấn bên bờ biển là duy nhất, cung cấp các địa điểm đặc biệt như bến tàu nổi tiếng Santa Monica, Bãi biển hùng vỹ mang tính biểu tượng của Venice, và bờ biển tuyệt đẹp Malibu, và Biệt thự Getty. Xa hơn về phía nam là San Pedro – quê hương của Chiến hạm USS Iowa. Và các thị trấn bãi biển sang trọng và sành điệu tạo nên South Bay-Manhattan, Hermosa và Redondo.

—————————————————————————————-

Bạn đang đọc bài viết "Los Angeles (L.A) và những điều chưa biết ?" tại chuyên mục Review.